TÍNH CÁCH NỔI TRỘI CỦA TRẺ MẦM NON THEO PHƯƠNG PHÁP MONTESSORI

Tận dụng những năm tháng đầu đời sẽ giúp trẻ phát triển các kỹ năng quan trọng và hình thành nhân cách tốt. Thông qua các bài học phong phú với giáo cụ trực quan sinh động, các trải nghiệm thực tế và hoạt động vui chơi, dã ngoại ngoài lớp học, các bé tích lũy kỹ năng một cách tự nhiên và đầy hào hứng. Phương pháp Montessori giúp trẻ sở hữu những tính cách tích cực, hoàn thiện trí tuệ và nhân cách.

Thói quen trật tự 

Theo Maria Montessori, tính trật tự bắt đầu được bộc lộ khi trẻ lên 2 tuổi, đáng chú ý và rõ rệt nhất là năm trẻ 3 tuổi. Giai đoạn nhạy cảm hình thành tính trật tự tạo điều kiện đáp ứng nhu cầu của trẻ và định hướng trẻ trong môi trường sống. Để trẻ hình thành thói quen trật tự, Casa Dei Bambini chuẩn bị cho trẻ một môi trường sẵn sàng để trẻ khám phá. Các lớp học có không gian rộng, được trang trí đẹp mắt với tranh nghệ thuật, cây xanh… và hệ thống giáo cụ trực quan đa dạng, sắp xếp trật tự, khoa học, vừa tầm với của trẻ theo nguyên tắc từ đơn giản đến phức tạp, từ dễ đến khó…

Khi môi trường học tập hàng ngày có tính trật tự và thẩm mỹ cao, niềm yêu thích khám phá ở trẻ được đánh thức. Các con tự do lựa chọn hoạt động theo đúng thứ tự giáo cụ, ghi nhớ vị trí các giáo cụ để trả về đúng nơi sau khi dùng xong. Trong hướng dẫn hoạt động cho trẻ, giáo viên luôn thực hiện từng bước chậm rãi, chính xác. Trẻ không chỉ phát triển tính trật tự mà còn được kết nối với các trải nghiệm giác quan cùng giáo cụ, tiếp thu ngôn ngữ hiệu quả. Giáo viên cùng trẻ thiết lập các nguyên tắc lớp học và làm gương cho trẻ về những nguyên tắc kỷ luật như: nói nhỏ vừa đủ nghe, không gây ồn ào, trả giáo cụ về đúng vị trí khi hoạt động xong… Trẻ cũng được học phép lịch sự và nhã nhặn về cách chào hỏi, cách cảm ơn và xin lỗi, cách nhận và đưa đồ vật…

Tính tự lập

Trong lớp học, trẻ được tự lựa chọn các góc học tập, các hoạt động với giáo cụ… phù hợp với nhu cầu, sở thích và nhịp độ phát triển của bản thân. Giáo viên sẽ lùi lại quan sát, ghi chép và hỗ trợ trẻ khi cần. Một trong những điểm nhấn của phương pháp Montessori là bồi dưỡng kỹ năng tự lập cho trẻ. Các bé sẽ được hướng dẫn và thực hành các hoạt động gần gũi, chân thực như: treo/gấp quần áo, cài khuy áo, thắt dây giày, tự chuẩn bị món ăn,…

Khả năng tập trung

Mỗi trẻ đều có sự tập trung cao độ nhờ được sinh hoạt và học tập trong môi trường giáo dục Montessori lý tưởng. Ở đó, không gian trật tự, yên tĩnh tuyệt đối được duy trì khi trẻ hoạt động. Giáo viên không can thiệp hay làm gián đoạn các hoạt động trẻ lựa chọn. Nhờ đó mà trẻ không bị phân tâm, tập trung tối đa vào từng bài học và mỗi hoạt động mình lựa chọn để thỏa mãn nhu cầu học hỏi của bản thân.

Tính kỷ luật

Một trong những đặc điểm của môi trường Montessori là hoạt động tự do mang tính kỷ luật. Trẻ không bị gò bó, khuôn khổ mà thay vào đó là sự tự do một cách có kỷ luật, nề nếp. Không chỉ xây dựng các nguyên tắc lớp học kỷ luật, thay vì thưởng – phạt, giáo viên sẽ khuyến khích, động viên trẻ, thay thế kỷ luật thông thường thành kỷ luật tích cực. Khi xảy ra mâu thuẫn giữa các trẻ, giáo viên sẽ hiểu vấn đề trẻ gặp phải, giúp trẻ gọi tên cảm xúc và cùng trẻ giải quyết vấn đề.

Với các nguyên tắc rõ ràng, những nét tính cách của trẻ mầm non được khuyến khích hình thành từ bên trong, giúp bé phát triển nhận thức, biết thực hành kỹ năng hiệu quả trong cộng đồng. Đó cũng là mục tiêu cho những chương trình dạy và học tại Casa Dei Bambini Montessori

Leave Comments

0981 128 899
0981128899